หลักธรรม 10 ประการ ของผู้นำ
ทาน ให้ปันช่วยผู้ใต้ปกครอง
คือบำเพ็ญตนเป็นผู้ให้ โดยมุ่งปกครองหรือทำงานเพื่อให้เขาได้
มิใช่เพื่อจะเอาจากเขา เอาใจใส่อำนวยบริการ จัดสรรความสงเคราะห์ อนุเคราะห์
ให้ผู้ใต้ปกครองได้รับประโยชน์สุข ความสะดวกปลอดภัย
ตลอดจนให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เดือดร้อนประสบทุกข์และให้ความสนับสนุนแก่คนทำความดี
ศีล รักษาความสุจริต
คือ ประพฤติดีงาม สำรวมกายและวจีทวาร ประกอบแต่การสุจริต รักษากิตติคุณ
ประพฤติให้ควรเป็นตัวอย่าง และเป็นที่เคารพนับถือของผู้ใต้ปกครอง
มิให้มีข้อที่ผู้ใดจะดูแคลนได้
ปริจจาคะ
บำเพ็ญกิจด้วยเสียสละ คือ สามารถเสียสละความสุขสำราญ เป็นต้น ตลอดชีวิตของตนได้
เพื่อประโยชน์สุขของผู้ใต้ปกครองและความสงบสุขเรียบร้อยของหน่วยงาน
อาชชวะ ปฏิบัติภาระโดยซื่อตรง
คือ ซื่อตรงทรงสัตย์ไร้มารยา ปฏิบัติภารกิจโดยสุจริต มีความจริงใจ
ไม่หลอกลวงผู้ใต้ปกครอง
มัททวะ
ทรงความอ่อนโยนเข้าถึงคน คือ มีอัธยาศัยไม่เย่อหยิ่ง หยาบคายกระด้างถือองค์
มีความสง่างามเกิดแต่ท่วงทีกิริยาสุภาพนุ่มนวลละมุนละไม ควรได้ความรักภักดี
แต่มิขาดยำเกรง
ตปะ พ้นมัวเมาด้วยเผากิเลส
คือ แผดเผากิเลสตัณหา มิให้เข้ามาครอบงำจิต ระงับยับยั้งข่มใจได้
ไม่หลงใหลหมกมุ่นในความสำราญและการปรนเปรอ
มีความเป็นอยู่สม่ำเสมอหรืออยู่อย่างง่าย ๆ สามัญ
มุ่งมั่นแต่จะบำเพ็ญเพียรทำกิจในหน้าที่ให้บริบูรณ์
อักโกธะ
ถือเหตุผลไม่โกรธา คือ ไม่เกรี้ยวกราด
ไม่วินิจฉัยความและกระทำการด้วยอำนาจความโกรธ มีเมตตาประจำใจไว้ระงับความเคืองขุ่น
วินิจฉัยความและการกระทำด้วยจิตอันสุขุมราบเรียบตามธรรม
อวิหงสา
มีอหิงสานำร่มเย็น คือ ไม่หลงระเริงอำนาจ ไม่บีบคั้นกดขี่ มีความกรุณา
ไม่หาเหตุเบียดเบียนลงโทษอาชญาแก่ผู้ใต้ปกครองผู้ใดด้วยอาศัยความอาฆาตเกลียดชัง
ขันติ ชำนะเข็ญด้วยขันติ
คือ อดทนต่องานที่ตรากตรำ อดทนต่อความเหนื่อยยาก
ถึงจะลำบากกายน่าเหนื่อยหน่ายเพียงไร ก็ไม่ท้อถอย
ถึงจะถูกยั่วถูกหยันด้วยถ้อยคำเสียดสีถากถางอย่างใด ก็ไม่หมดกำลังใจ
ไม่ยอมทิ้งกิจกรณีย์ที่บำเพ็ญโดยชอบธรรม
อวิโรธนะ
มิปฏิบัติคลาดจากธรรม คือ ประพฤติมิให้ผิดจากประศาสนธรรม
อันถือประโยชน์สุขความดีงามของหน่วยงานและของผู้ใต้ปกครองเป็นที่ตั้ง
อันใดผู้ใต้ปกครองปรารถนาโดยชอบธรรม ก็ไม่ขัดขืน
การใดจะเป็นไปโดยชอบธรรมเพื่อประโยชน์สุขของผู้ใต้ปกครองก็ไม่ขัดขวาง
วางองค์เป็นหลักหนักแน่นในธรรม คงที่ ไม่มีความเอนเอียงหวั่นไหว เพราะถ้อยคำดีร้าย
ลาภสักการะหรืออิฎฐารมณ์
อนิฐฐารมณ์ใด ๆ สถิตมั่นในธรรม
ทั้งส่วนยุติธรรม คือ ความเที่ยงธรรมก็ดี นิติธรรม คือ ระเบียบแบบแผนหลักปกครอง
ตลอดจนขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามก็ดี ไม่ประพฤติให้เคลื่อนคลาดวิบัติไป
อ้างอิงจากหนังสือ "ธรรมนูญชีวิต
พุทธจริยธรรมเพื่อชีวิตที่ดีงาม" โดย พระธรรมปิฎก(ป.อ. ปยุตโต)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น